Sunday, December 31, 2000

Dùng aspirin mỗi ngày làm giảm nguy cơ ung thư

Gần đây các nhà khoa học Anh đã tiến hành kiểm tra khoảng 200 nghiên cứu về ích lợi và tác hại của aspirin. Họ thấy rằng, ví dụ sử dụng aspirin hàng ngày sẽ hạn chế số ca tử vong do ung thư ruột, dạ dày và thực quản khoảng 30 - 40%. Ngoài ra, họ còn tìm thấy những bằng chứng, dù không rõ ràng, vào việc thuốc này hạn chế nguy cơ tử vong do ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi.

Các nhà khoa học dự báo nếu như toàn bộ mọi người trên 50 tuổi ở Anh uống thuốc này trong vòng 10 năm, sẽ có khoảng 122.000 ca tử vong được ngăn chặn trong vòng 2 thập kỷ. Song, họ cảnh báo aspirin có thể gây chảy máu trong và bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Giáo sư Jack Cuzick tại Đại học Queen Mary, London, Anh - người dẫn dắt nghiên cứu, cho biết: “Mặc dù chúng ta không thể bỏ qua 1 số tác dụng phụ nghiêm trọng của aspirin, nhưng việc sử dụng aspirin hàng ngày có lợi ích để làm hạn chế nguy cơ ung thư”.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng, tác dụng bảo vệ vẫn tồn ở ngay cả sau lúc bệnh nhân không còn dùng thuốc, song họ cho biết vẫn chưa xác định được chính xác bệnh nhân nên sử dụng thuốc trong bao lâu. Do nguy cơ chảy máu trong tăng lên khi con người già đi, họ khuyến nghị ngừng sử dụng thuốc sau 10 năm. Họ cũng chưa biết liệu những liều sử dụng khác của thuốc có cho hiệu quả bảo vệ cao hơn hay không.

Phương Hà  (Theo BBC, 5/8/2014)

0 comments:

Post a Comment